ตามที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ได้มีคำสั่งที่ 49/2565 ลงวันที่ 25 มกราคม 2565 จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า
และสัตว์ป่าในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) (Chief Executive Office) CEO ทั้ง 12 ป่าอนุรักษ์ ได้แก่ ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ห้วยศาลา พนมดงรัก เขาพระวิหาร ยอดโดม ภูจองนายอย บุณฑริก-ยอดมน แก่งตะนะ ผาแต้ม ภูสระดอกบัว ภูผาเทิบ ภูสีฐาน โดยคณะทำงานของแต่ละกลุ่มป่า ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ สถานีควบคุมไฟป่า หน่วยป้องกันและรักษาป่า โครงการพระราชดำริ หน่วยจัดการต้นน้ำ โครงการปลูกฟื้นฟูป่า เครือข่าย อส.อส ในพื้นที่ มีภารกิจดำเนินการ ดังนี้
1. ปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนรอบแนวป่าอนุรักษ์
2. สนธิกำลังรอบแนวป่าอนุรักษ์ เพื่อปฏิบัติการการป้องกันลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
3. ลาดตระเวนร่วมกันแนวเขตป่าอนุรักษ์ และที่ทำกินราษฎรตามโครงการบริหารพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ โดยใช้ระบบ Smart Patrol และตรวจสอบไม้ยืนต้นในพื้นที่โครงการ
4. งานเครือข่าย อส.อส และสร้างจิตสำนึกให้กับราษฎร และนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่

โดยเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุเทพ เกตุเวชสุริยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 พร้อมด้วยนายปราโมทย์ ราตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกัน
ทรัพยากร นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ นางนพมาศ แก้วพรมชัย หัวหน้าศูนย์สารสนเทศและการสื่อสาร นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
พนมดงรัก นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา นางจิตร อาจสัญจร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และเจ้าหน้าที่ CEO ป่าอนุรักษ์พนมดงรัก ประกอบด้วย
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก สวนรุกขชาติน้ำตกสำโรงเกียรติ สถานีควบคุมไฟป่าเขาพระวิหาร โครงการทับทิมสยาม 07 สายตรวจปราบปราม สายที่ 2 และเครือข่าย อส.อส
ในพื้นที่ ได้เปิดยุทธการตามแผนปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและสัตว์ป่า ในพื้นที่ ขสป.พนมดงรัก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)
ณ จุดสกัดกบาลกะไบ ในการนี้ได้รับเกียรติจากนางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอขุนหาญ
หน่วยเฉพาะกิจที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 ส่วนราชการต่างๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยกิจกรรม ประกอบด้วย
1. บรรยายและสรุปผลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก
2. มอบถุงยังชีพให้แก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานใกล้เคียง โดยได้รับการสนับสนุนจากคลินิกแพทย์แผนไทยอโรคยาศาสตร์และเครือข่าย
3. บินตรวจสอบสภาพป่าและปล่อยกำลังผลเข้าพื้นที่ เพื่อลาดตระเวนป้องกันปราบปราม
การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและสัตว์ป่า ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการบินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองการบิน สำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. มอบเกียรติบัตรแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก

ทั้งนี้ กิจกรรมดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย