สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ได้มีคำสั่งที่ 49/2565 ลงวันที่ 25 มกราคม 2565 จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและสัตว์ป่าในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) (Chief Executive Office) CEO ทั้ง 12 ป่าอนุรักษ์ ได้แก่ ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ห้วยศาลา พนมดงรัก เขาพระวิหาร ยอดโดม ภูจองนายอย บุณฑริก-ยอดมน แก่งตะนะ ผาแต้ม ภูสระดอกบัว ภูผาเทิบ ภูสีฐาน โดยคณะทำงานของแต่ละกลุ่มป่า ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
อุทยานแห่งชาติ สถานีควบคุมไฟป่า หน่วยป้องกันและรักษาป่า โครงการพระราชดำริ หน่วยจัดการต้นน้ำ โครงการปลูกฟื้นฟูป่า
เครือข่าย อส.อส ในพื้นที่ มีภารกิจดำเนินการ ดังนี้
1. ปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนรอบแนวป่าอนุรักษ์
2. งานสนธิกำลังรอบแนวป่าอนุรักษ์ เพื่อปฏิบัติการการป้องกันลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
3. ลาดตระเวนร่วมกันแนวเขาป่าอนุรักษ์ และที่ทำกินราษฎรตามโครงการบริหารพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ โดยใช้ระบบ smart patrol
4. งานเครือข่าย อส.อส

โดยวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุเทพ เกตุเวชสุริยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 พร้อมด้วยนายปราโมทย์ ราตรี
ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร นายวีระชัย กำลังงาม เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน นางนพมาศ แก้วพรมชัย
หัวหน้าศูนย์สารสนเทศและการสื่อสาร นายประมวล รัตนวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และเจ้าหน้าที่ CEO ป่าอนุรักษ์ผาแต้ม
ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติผาแต้ม วนอุทยานน้ำตกผาหลวง สถานีควบคุมไฟป่าผาแต้ม โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ป่าดงนาทาทาม
หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อบ 19 สายตรวจปราบปราม สายที่ 1 โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านโหน่นขามดงนา
โครงการปลูกสร้างสวนป่าและบำรุงรักษาสวนป่าในพื้นที่ เครือข่าย อส.อส ในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณวนอุทยานน้ำตกผาหลวง
พบพื้นที่บุกรุก จำนวน 23 แปลง รวมเนื้อที่ 144.191 ไร่ จึงได้สนธิกำลังหน่วยป้องกันรักษาป่า อบ.4 กรมป่าไม้ สายตรวจส่วนกลาง
ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.9 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ เข้าตรวจยึดจับกุมดำเนินคดี โดยมี นางสาววาสนา สุราวุธ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าวนอุทยานน้ำตกผาหลวง
เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และนำส่งคดี สภ.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี เพื่อสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป